Dân quân tự vệ là lực lượng cốt cán trong thi công và an ninh Tổ quốc

. .

(HNM) - Trong quá trình đấu tranh cách mạng và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) luôn giữ vai trò chiến lược cùng bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương làm nên các chiến công. Giai đoạn hiện nay, DQTV là lực lượng dự bị hùng hậu cho bộ đội chủ lực, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân. Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng DQTV (28/3/1935 - 28/3/2015), Báo Hànôịmới đã có cuộc trao đổi cùng Thiếu tướng Hồ Xuân Thức, Phó Cục trưởng Cục DQTV (Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng) xung quanh vấn đề xây dựng và phát triển lực lượng DQTV, đáp ứng yêu cầu xây dựng bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.





Khẳng định chức năng “quân trong dân”

- Thưa Thiếu tướng, Đại hội Đảng cả nước lần thứ nhất ngày 28-3-1935 đã ra “Nghị quyết về đội tự vệ”. Đây được xem như dấu mốc đánh dấu cho sự ra đời của lực lượng DQTV. Vậy chức năng của lực lượng DQTV được khẳng định từ ngày đầu tổ-chức ra làm sao?

- DQTV là lực lượng vũ trang công chúng, không thoát ly làm ra, công tác; là một yếu-tố trong lực lượng vũ trang của Đảng, lực lượng chiến lược của chiến tranh xã hội, quốc phòng toàn dân. Đại hội lần thứ nhất của Đảng đã chuẩn y “Nghị quyết về đội tự vệ”, điều đó miêu tả tầm trọng-điểm, sự thiết yếu của lực lượng tự vệ, tiền thân của DQTV trong công đoạn đương đầu cách mạng giành chính quyền và trong kháng chiến chống thực dân, đế quốc chiếm đánh. Ngay và sau đó, các đội tự vệ công nông, tổ du kích cứu quốc, đội du kích tập trung mang đặc tính là Công ty vũ trang dân chúng đã sinh ra và làm cốt cán cho xã hội khởi nghĩa từng phần, tiến tới Tổng khởi nghĩa, giành thắng lợi trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, từ phong trào vũ trang toàn dân, những đội tự vệ, du kích cứu quốc mà cốt cán là tự vệ đấu tranh đã được mặt trận Việt Minh tổ chức và phát triển rộng khắp ở các làng, xã, phố, phường trong toàn quốc, đích thực là công cụ chuyên chính chính yếu bảo vệ Đảng, bảo vệ thành-tích cách mạng và chính quyền cách mạng còn non trẻ.

- Lực lượng DQTV đã có những góp phần|góp phần ra sao cho công cuộc đương đầu giải phóng quốc gia?

- Trong 8 năm chống chiến tranh phá hoại, DQTV miền Bắc đã bắn rơi 424 phi cơ của địch. Lực lượng DQTV không chỉ tác chiến ở địa phương, giữ gìn an ninh chính trị trong địa điểm tổ chức, xí nghiệp của mình mà còn bổ trợ thêm cho quân đội và phục vụ đấu tranh. Khá nhiều đơn vị DQTV chuyển gọn từng yếu-tố, bổ trợ thêm lực lượng, thi công thành những đại đội, tiểu đoàn khởi hành vào Nam đương đầu.

Trong công cuộc gây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và chống đế quốc Mỹ đánh chiếm, giải phóng miền Nam (1955-1975), lực lượng dân quân, du kích ở tiền phương lớn đã nhiệt tâm đánh địch bằng hết thảy khí giới, vận dụng các khuôn mẫu đánh địch cực kỳ phong phú, đổi-mới trên khắp 3 vùng xung yếu; kết nối chặt chẽ chiến đấu chính trị với đương đầu vũ trang, thực hành 3 mũi giáp công (quân sự, chính trị, binh vận), phát sinh thế trận tranh đấu, tăng trưởng những cơ sở|nền tảng chiến đấu, vành đai du kích, vòng đai diệt Mỹ...

Nâng cao vị sức-mạnh lượng DQTV

- đất nước hòa bình đã 40 năm, nhiệm vụ an ninh Tổ quốc trong bối cảnh mới đặt ra yêu cầu rất cao đối với lực lượng vũ trang nói chung và lực lượng DQTV nói riêng. Thưa Thiếu tướng, DQTV hiện nay cần chuyển mình ra làm sao để thích-ứng được yêu cầu mới?

- tiến vào thời điểm xây cất và bảo vệ Tổ quốc, DQTV đã có bước tiến triển mới cả về số lượng lẫn xứng đáng, thực thụ là dụng cụ trọng điểm an ninh Đảng, chính quyền và xã hội; nhiệt thành tham dự kiến tạo nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh; cùng với những lực lượng khác đương đầu làm thất bại mọi cạm bẫy mánh lới của kẻ thù.

Sắm được như thế, là bởi Bộ Quốc phòng đã chính sách tụ hội gây dựng lực lượng DQTV với số lượng thích hợp, phẩm chất đúc kết ngày dần cao, nhất là phẩm chất chính trị; sắp xếp biên chế tinh, gọn, chặt chẽ; trang bị khí giới phù hợp; được huấn-luyện chính trị, pháp luật, rèn-luyện quân sự toàn diện, thiết thực. Trình độ sẵn sàng đấu tranh và sức mạnh đương đầu của lực lượng này đòi hỏi càng ngày càng cao, đáp ứng càng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong hoàn cảnh mới, thực thụ là lực lượng chính trị tin tưởng của cấp ủy, cơ quan địa phương và cộng đồng.

- Hiến pháp năm 2013 kiểm tra: “xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh và rộng khắp, làm cốt cán trong tiến hành nhiệm vụ quốc phòng toàn dân”. Cục DQTV đã nêu ra cách thức gì nhằm- tiến hành khuynh hướng đó?

- ngày nay, chính sách của Đảng, Chính Phủ ta là lấy kinh tế thị trường làm nền móng, xây cất Đảng làm then chốt và quốc phòng - bảo vệ là nhân tố cực kì trọng-điểm. Định hướng được điều cần đượcxem xét này này, không ít năm qua, Cục DQTV đã kết nối với những bố trí tham vấn cho Đảng và Nhà nước ban hành khá nhiều chủ trương đặng lực lượng DQTV làm tròn nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt, tín nhiệm trong chiến tranh quốc phòng đấu tranh bảo vệ non sông và là lực lượng nòng cốt trong tổng hợp , bảo vệ an ninh chính trị, thứ tự, yên ổn cộng đồng, tìm kiếm, giải cứu, cứu nạn và sửa trị hậu quả thiên tai; song song là lực lượng dân vận để tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, luật pháp của Chính Phủ đến bà con.

Năm 2009, Quốc hội khóa XIII đã phê chuẩn Luật DQTV, có hiệu lực từ ngày 1-7-2010, trong đó Cục DQTV cũng tư vấn cho Nhà nước ban hành Nghị định số 58 về một vài phương thức thi hành Luật DQTV và Nghị định 74 về DQTV kết nối với công an, kiểm lâm trong an ninh bảo vệ chính trị và trật tự, yên ổn, nhân dân, phòng cháy, chữa cháy, an ninh rừng và các thông tư liên tịch, thông tư của Bộ Quốc phòng về thống nhất tiến hành luật. Mặt khác, với xu hướng sắp đặt lực lượng DQTV vững mạnh rộng khắp, tin cẩn về chính trị và có chất lượng rút ra cao, hiện tại, DQTV đã được Cơ quan vững mạnh trên khắp mọi miền sơn hà. Ở khối xã, phường, thị trấn gọi là dân binh; ở những DN, sắp đặt Nhà nước, Tổ chức kinh tế, Cơ quan chính trị, bố trí chính trị - cộng đồng gọi là tự vệ. Chúng tôi đã dựng lên được lực lượng DQTV chiếm ở mức 1,44% dân số toàn quốc. Phẩm chất Đảng trong DQTV đạt trên dưới 20% tổng cộng lực lượng. Đây thực sự là cánh tay nối dài cho đảng ủy quân sự cấp huyện, cấp tỉnh và Thành phố trong chỉ thị và quốc phòng - quân sự tới các cơ bản địa phương…

- Tính đến nay Luật DQTV đã được ban hành hơn 4 năm. Vậy tới thời khắc này, nhận thức, nghĩa vụ xây dựng lực lượng DQTV của mạng lưới chính trị các cấp và xã hội có gì thay đổi, thưa Thiếu tướng?

- Như tôi vừa bộc lộ, sau khi Luật DQTV được ban hành, nhận thức, trách nhiệm gây dựng lực lượng DQTV của mạng lưới chính trị những cấp và xã hội được nâng lên một bước. Đoàn thể biên chế được kiện toàn, phẩm chất đúc ra của lực lượng DQTV duy trì được nâng lên. Đặc biệt là, các quân khu, địa phương đã tiến hành tốt việc đăng ký, quản lý chặt chẽ công dân trong độ tuổi; soát, kiện toàn tổ chức biên chế lực lượng DQTV bảo đảm có số lượng thích hợp, từng bước thêm nhiều xứng đáng, độ tin cẩn về chính trị, để ý các địa giới hiểm yếu, biên thuỳ, biển, đảo. 100% những tỉnh, TP đã dựng lên và triển khai thực hiện dự-án sắp xếp, xây cất lực lượng DQTV công đoạn 2011-2015 theo đúng quá-trình. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, người đứng độc chiếm quan, sắp đặt đã tụ hội điều-khiển, chỉ đạo tốt công tác xây cất, huấn luyện và hoạt động của lực lượng DQTV theo đúng nội qui của luật. Lực lượng DQTV đã nhiệt tình tổng hợp với các lực lượng trên địa giới, kịp thời khám phá, ngăn cản khá nhiều vụ việc gây mất yên ổn bảo vệ chính trị, trật tự, yên ổn quần chúng, phòng tránh có có kết quả mưu cơ “tình-hình hòa bình” của các thế lực thù ngịch; bên cạnh đó, hăng hái tham gia tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, phòng, chống, chỉnh đốn hậu quả thiên tai… ở địa phương, căn bản.

Duy trì khảo sát, gợi-ý cơ chế, chủ trương

- cảnh ngộ Biển Đông trong thời gian vừa qua cho thấy, để an ninh chắc chắn biển, đảo, thềm lục địa của non sông thì việc gây dựng lực lượng DQTV trong địa điểm phòng thủ cốt yếu ven biển là cực kì chính-yếu. Chính sách này được Cục DQTV và các cơ quan chức năng tiến hành ra sao?

- đầu tiên đối với những đơn vị hoạt động chế biến, kinh doanh ven bờ, chúng tôi có chủ trương bố trí theo diện tích tiểu đội, trung đội hay là hải đội, tiểu đoàn, hải đoàn DQTV. Đối với lực lượng DQTV vận hành làm ra, kinh doanh trên biển và những đảo gần bờ đang được sắp đặt theo các thuyền, đội tàu, đoàn tàu, theo đảo, cụm đảo với trang bị vũ khí gọn nhẹ, có phương tiện do-xét, phát minh địch trên biển và phương tiện thông tin liên hệ chất lượng cao .

- Thực tế là vận hành sắp xếp chế biến, kinh doanh trên biển không phải khi nào cũng thuận lợi, vậy việc tạo dựng lực lượng DQTV trên biển có mắc phải lao đao không, thưa Thiếu tướng?

- Việc chính thức lập nên DQTV trên biển hiện đang gặp 3 điều cần đượcgiải quyết này gian khổ. Một là, Tổ chức chế biến, kinh doanh trên biển chưa trật tự bởi giải pháp vận hành của mô hình hiệp tác hay nghiệp đoàn đánh cá thì cũng chỉ mới dừng lại trên dưới hỗ-trợ cho nhau trong sản xuất lao động trên biển như đổi công, hội đàm dịch vụ mà chưa đủ tiêu chuẩn thiết lập Đoàn thể Đảng nên chưa tổ-chức được DQTV. Hai là, lao động tham dự làm ra, kinh doanh trên biển là người dân đến từ khắp các địa phương trong cả nước nên khó tập hợp, chủ tàu thuyền và người lao động thường hợp đồng theo mùa vụ. Ba là, trong qui định cạnh tranh kinh tế nên những chủ tàu thuyền còn bảo mật ngư trường khiến cho việc sắp xếp, thông tin liên hệ trên biển gặp khá nhiều gian nan. Tiến hành đề án 1902 từ xác định 1902 của Chính Phủ về Tổ chức lực lượng DQTV, thực hiện theo Luật DQTV, Cục DQTV đã chính thức lập nên được 6 trung đội DQTV trên biển; xây cất 7 tiểu đội DQTV túc trực trên tuyến biên thuỳ.

- Tại những doanh nghiệp có yếu tố NN, việc thành lập các tổ tự vệ có vấp phải gian khổ nào không, thưa Thiếu tướng?

- Theo nghiên cứu, hiện toàn quốc có khoảng trên 3.000 loại hình công ty. Các công ty này góp phần|góp phần rất lớn trong việc bổ trợ thêm đời sống vật chất, ý thức của bà con, kiến tạo sự tăng trưởng kinh tế - nhân dân ở VN. Nhưng-mà, đối với công tác quốc phòng - quân sự, đây cũng nằm trong những "bài toán" cực kỳ khó-khăn, cần khảo sát và có chiến lược riêng. DQTV là lực lượng vũ trang của Đảng, đặt dưới sự điều-khiển trực tiếp của Đảng và sự điều hành, quản lý của chính quyền, Đoàn thể quân sự các cấp từ xã, huyện đến tỉnh. Để lực lượng DQTV có thể tồn tại trong những loại hình doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, 51% vốn NN hoặc bộ máy cấu trúc quản lý kinh doanh do người nước ngoài làm chủ, Cục DQTV đã tổ chức các đoàn điều tra đi 25 tỉnh và Thành phố. Trước mắt, Cục đã làm điểm gây dựng 6 đơn vị tự vệ trên các loại hình công ty khác nhau để nghiên cứu tóm lược và đúc-rút kinh-nghiệm nhằm nêu ra các chính sách mới cho đúng cách.

- Luật DQTV quy tắc rõ đối tượng, độ tuổi tham dự DQTV. Bên cạnh bổn phận tham dự DQTV, luật đã nêu rõ chế độ và chính sách cho DQTV. Xin Thiếu tướng cho hay cụ thể hơn vấn đề này?


- Theo Luật DQTV, có khá nhiều chính sách mới cho người tham gia DQTV. Một là, chủ trương trợ giúp ngày công lao động (bằng hệ số lương nền tảng) cho lực lượng DQTV khi tham gia dạy kỹ năng, hoặc hoạt động theo mệnh lệnh của người điều-khiển có thẩm quyền. Hai là, DQTV làm trách nhiệm bị ốm đau, bị thương thì được hưởng chế độ khám, chữa bệnh trong các bệnh viện Chính Phủ thuộc hệ thống Y tế, những người chưa tham dự đóng bảo hiểm Y tế thì ngân sách cho khám, chữa bệnh được trích từ kinh phí địa phương. Ba là, khi bị thương hoặc hy sinh trong qui định làm việc theo mệnh lệnh của người chỉ huy có thẩm quyền, DQTV được hưởng chế độ như thương binh, liệt sĩ…

- Trân trọng tạ ơn Thiếu tướng về cuộc bàn thảo.