Miễn phí ấu thơ tư-vấn dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

. .

Ngày 19-3, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost) cho biết, mọi tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ý kiến Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) có thể gửi thư không cần dán tem từ nay đến hết tháng tư tới. Trên phong bì thư cần ghi rõ "Thư góp ý về Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)", địa chỉ nhận là Bộ Tư pháp, số 60 Trần Phú, quận Ba Đình (Hà Nội). VnPost yêu cầu, bưu điện các địa phương lưu ý việc hướng dẫn khách hàng thể hiện đầy đủ các dấu hiệu nhận biết trên cũng như thông tin về người gửi trên bì thư; thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm chính xác, an toàn.

Các nhà thầu, góp ý kiểm soát, CĐT phải sắp đặt nhân sự làm làm-việc ATVSLĐ; tiến hành lồng ghép công tác ATVSLĐ với các hoạt động khác từ bước lập dự án chung cư, sắp xếp, thi công,... Bộ GTVT sẽ có cách thức xem xét xác minh định kỳ và đột xuất, nguyên-tắc rõ nội dung kiểm định, có nguyên-tắc cụ thể về khen thưởng, kỷ luật cho công tác ATVSLĐ. Trong năm 2014, trong ngành đã diễn ra 123 vụ tai họa lao động, làm 15 người chết, hao tổn hơn hai tỷ đồng.

Cấp phép dò xét, khai thác mỏ đá gra-nit

Thủ tướng Nhà nước vừa bằng lòng về nguyên tắc cấp phép dò la ba mỏ đá gra-nit ở Ninh Thuận gồm: vị trí núi Tà Năng, xã Phước Đại, huyện nhân ái cho doanh nghiệp TNHH Thuận Thành; địa điểm núi Chà Bang, xã Phước Nam, huyện Ninh Phước và địa điểm núi Mavieck 2, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam cho Cty cổ phần Thành Kim; mỏ gra-nit ốp lát tại đồi Chư Phốt, xã Ea Sol, huyện Ea H'Leo (Đác Lắc) cho công ty cổ phần đầu tư vào tiến triển Hoàng Sơn; song song, phê-duyệt đưa vào sử dụng mỏ Núi Gió, xã Phước Minh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) cho Cty cổ phần khai thác và sản xuất khoáng sản Phan Rang.

Giai đoạn mua lúa, gạo tạm trữ quá chậm

Sau gần ba tuần tiến hành mua tạm trữ một triệu tấn quy gạo tại đồng bằng sông Cửu Long đến nay, những Cty mới thu sở hữu trên dưới 200 ngàn tấn quy gạo. Căn do một phần do giá gạo trên thị trường thế giới giảm, Cty mua cầm chừng, trong lúc nông dân khó bán lúa tươi tại ruộng, phải phơi và trữ lại nhằm- chờ khách hàng. Tỉnh Hậu Giang được Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) giao chỉ tiêu thu mua 15.000 tấn gạo, ngang ngửa 30.000 tấn lúa tuy-nhiên đến nay vẫn còn một số doanh nghiệp chưa mở màn thu mua.

Kiểm soát hoàn cảnh oan, sai trong vận dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự

TTXVN - Ngày 19-3, tại Thủ đô, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về "tình hình oan, sai trong việc ứng dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc đền bù lãng phí cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật" đã làm việc với những bộ, ngành liên can. Phó CT Quốc hội Uông Chu Lưu, trưởng đoàn giám sát, chủ trì.

Theo trình bày của Tòa án nhân dân tối cao, trong những năm qua, công tác xem xét xử lý, phân xử các loại vụ án tại tòa án những cấp có chuyển biến nhiệt tình; xứng đáng xử-lý, xét xử các vụ án được bảo đảm. Tỷ lệ những bản án, quyết hình-thành sự bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của tòa án trong thời gian qua luôn trên dưới thấp và giảm so với năm trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ, công tác xét xử, tránh xảy ra oan sai, bỏ lọt tù túng là chỉ tiêu của ngành tư pháp cần hướng đến trong mai đây. Các vụ án bị cáo kêu oan phải kịp thời để ý thận trọng , kỹ lưỡng. Đối với việc đền bù phí phạm cho người bị oan trong vận hành tố tụng hình sự theo nguyên-tắc của luật pháp, các bộ, ngành cần gây dựng chính-sách kết hợp thực hiện tiến hành; xác định rõ bổn phận cụ thể của mỗi tổ chức trong trường hợp có nhiều ngành liên đới...

Tại cuộc làm việc, Đoàn giám sát công nhận gắng công, cố gắng của những bộ, ngành trong việc vận dụng luật pháp về hình sự, tố tụng hình sự để xem xét xử lý, xét xử các vụ án và bồi thường phí phạm cho người bị oan trong vận hành tố tụng hình sự theo nội qui của luật pháp. Tuy nhiên, những bộ, ngành hữu quan cần tụ tập ước tính căn do đặng xảy đến sai sót trong một vài vụ án chi tiết; chỉ rõ các khổ cực, bế tắc về việc bồi thường cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự...

Biểu dương 144 tập thể có thành-công cao trong những phong trào ganh đua yêu nước

Ngày 19-3, UBND TP. Hồ Chí Minh sắp xếp tổng kết Phong trào thi đua yêu nước (PTTĐYN) năm 2014.

Năm 2014, những PTTĐYN đã đóng góp|chung tay đưa Tp. HCM hoàn thiện 22/29 mục tiêu kinh tế, dân chúng; tổng thu tài-chính đạt hơn 252 nghìn tỷ đồng (111,44% dự-định), tổng thu GDP hơn 852 nghìn tỷ đồng (tăng 9,6%). Từ các PTTĐYN, TP. Hồ Chí Minh còn khai thác 19 công trình giao thông chủ yếu, góp phần|chung tay giảm tắc nghẽn giao thông, kéo giảm rủi ro giao thông...

Tại hội nghị, lãnh đạo TP đã trao Cờ ganh đua tặng 20 tập thể, tặng Bằng khen 124 tập thể có thành tựu xuất sắc trong PTTĐYN năm 2014.

Gần 170 nghìn người thoát khỏi mạo hiểm phơi nhiễm với chất đi-ô-xin

Sáng 19-3, tại Thủ đô, Văn phòng Ban chỉ thị quốc gia sửa trị hậu quả độc tố hóa học do Mỹ sử dụngtrong chiến tranh tại Việt Nam và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Đoàn thể hội nghị tổng kết dự án HH2 Linh Dam xử lí đi-ô-xin tại những điểm ô nhiễm nặng đi-ô-xin ở Việt Nam.

Dự án được tiến hành từ năm 2010 với tổng ngân sách hơn năm triệu USD với định mức làm giảm tải tác hại của đi-ô-xin đối với hệ sinh thái và sức khỏe con người tại các điểm nóng, gồm những phi cảng Biên Hòa, Đà Nẵng và Phù Cát. Đến nay, đã có gần 170 ngàn người dân sống ở các địa điểm chung quanh phi trường Biên Hòa (Đồng Nai) và sân bay Phù Cát (Bình Định) thoát khỏi rủi ro phơi nhiễm chất da cam/đi-ô-xin. Chôn lấp, cô lập hơn 7.500 m3 đất ô nhiễm đi-ô-xin bằng kỹ thuật đảm bảo an toàn theo chỉ tiêu quốc tế tại phi cảng Phù Cát đưa sân bay này ra khỏi danh sách các điểm nóng đi-ô-xin cần thanh toán ngay ở VN; kiến lập các công trình cản ngăn lan tỏa tạm bợ trong phi cảng Biên Hòa, nhằm ngăn cản sự phát tán đi-ô-xin ra môi trường bên ngoài...

Khai triển Trại sáng tác mỹ thuật - nhiếp ảnh "học tập và thực hiện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Chiều 18-3, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và ngao du) tổng hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và chơi xa Nghệ An sắp đặt tiến hành Trại sáng tác mỹ thuật, nhiếp ảnh với chủ đề "hỏi han và thực hiện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Trại sáng tác có 30 nghệ sĩ tham dự và sẽ chấm dứt vào ngày 30-3. Đây là một trong số hoạt động văn hóa, nghệ thuật kỷ niệm 125 năm Ngày sinh CT Hồ Chí Minh và tại Lễ hội Làng Sen toàn quốc 2015, sắp xếp tại tỉnh Nghệ An.

Vận hành kỷ niệm Ngày nước thế giới 2015

Ngày 19-3, tại Bắc Giang, nhân kỷ niệm Ngày nước toàn-cầu 2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường kết nối UBND tỉnh Bắc Giang Cơ quan hội thảo khoa học "Nước là chủ chốt của tiến triển lâu bền". Hội thảo đã được nghe 12 tham luận liên quan đến việc quản lý, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước -hay- bổ trợ thêm nhận thức của hàng ngũ cán bộ cơ bản về "bài toán" này. Nhân dịp này, Bộ Tài nguyên và Môi trường Tổ chức triển lãm hàng trăm bức ảnh với chủ đề "Nước là then chốt của tăng trưởng kiên-cố"; chương trình giao lưu nghệ thuật chào mừng Ngày nước thế giới 2015; san sẻ những hành động vì nguồn nước của những Đại sứ nước năm 2014 tại quảng trường trung tâm TP Bắc Giang.

Yêu cầu ngừng phát sóng các kênh truyền hình không phép

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn đòi hỏi ngừng phát sóng những kênh truyền hình không phép của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), doanh nghiệp TNHH một thành viên Tổng doanh nghiệp Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab) và Cty Cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG), bao hàm: True quần vợt HD, Golf HD, nhân-dân -thí-nghiệm VOD, Keeng-thí điểm VOD, Phim truyện-thể nghiệm VOD, Hoạt hình-thí-nghiệm VOD, True Sport HD, OPT1, Russia Today. Đây đều là những kênh truyền hình chưa được Cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí phê-duyệt, biên tập hay cấp phép chế biến, cũng không được cấp chứng nhận nhằm- Viettel, AVG hay VTVCab cung ứng trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền.

Cập nhật danh sách thí sinh được nhìn nhận tốt nghiệp THPT trễ nhất vào ngày 25-7

Bộ giáo dục và huấn luyện (GD và ĐT) cho biết, dự kiến kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, những điểm đăng ký dự thi sẽ thu phiếu đăng ký dự thi và nhập số liệu của thí sinh vào phần mềm quản lý thi từ ngày 1 đến 30-4. Chậm nhất ngày 10-6 phải thông báo công khai những trường hợp thí sinh không đủ điều kiện dự thi. Thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và đính chính các sơ sót vào ngày 30-6 và thi vào ngày 1 đến ngày 4-7.

Dự định chậm nhất ngày 25-7, những sở GD và ĐT cập nhật vào phần mềm quản lý thi danh sách thí sinh được thừa nhận tốt nghiệp THPT. Trước ngày 15-8, những sở gửi danh sách thí sinh được không thể phủ nhận tốt nghiệp chính thức về Bộ GD và ĐT.

Hơn 1.500 trẻ được tiêm vắc-xin tại các điểm tiêm dịch vụ

Ngày 19-3, Bộ Y tế kết nối Cổng thông tin điện tử Nhà nước tổ chức tọa đàm trực tuyến, với chủ đề "Câu chuyện vắc-xin - lúc nào hết nóng". Tại buổi tọa đàm, PGS, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế cẩn thận cho biết: Theo dữ liệu điều tra, sau hơn một tuần thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, đến nay có hơn 1.500 trẻ được tiêm vắc-xin thuộc chương trình tiêm chủng mở mang tại các điểm tiêm dịch vụ. Nay mai, Bộ Y tế sẽ xây cất và trình Nhà nước chấp thuận cho, không chỉ trạm Y tế xã, phường Tổ chức tiêm chủng mở mang như hiện nay, mà chấp thuận cho cả thảy các điểm tiêm nào có đủ tiêu chuẩn tiêm chủng mở rộng đều được tiêm chủng.

PV