Thư ngỏ ông Trần Đăng Tuấn gửi CT HN Nguyễn Thế Thảo

. .

Chúng tôi xin đăng nguyên văn bức thư ngỏ gửi tới Chủ tịch HN Nguyễn Thế Thảo về việc đốn hạ cây xanh đang được dư luận hết sức quan tâm trong suốt thời gian qua.

Kính gửi: Ông Nguyễn Thế Thảo

CT Ủy ban cộng đồng TP.Hà Nội.

Thông tin về việc sẽ trục xuất 6700 cây xanh trên 190 tuyến phố Thủ đô và thực tiễn đang xảy đến việc chặt hạ cây xanh trên khá nhiều lộ trình của Hà Nội đang gây băn-khoăn, bức rức và cả thắc mắc cho không-ít bà con, không chỉ ở Thủ đô mà trong toàn quốc.

Cần nói rằng người dân không phản đối chuyện chặt bất luận cây nào. Nếu việc hạ cây vì những lí do bất khả kháng như:

- Cây nguy ngập,bị cong, hỏng, dễ đổ, dễ gây tai họa

- Cây gây hại cho sức khỏe, cây không có năng lực cho đời sống.

- Nhằm- đảm bảo giao thông

Thì chắc không ai có ý kiến khác.

Hiện Sở Xây Dựng Hà Nội nói rằng đã thống kê trên những tuyến phố và lọc ra 6700 cây thuộc dạng đó cần tống ra, cần thay.

Tôi xin gợi-ý Ông CT:

Nên tạm dừng việc hạ chặt cây một thời gian đặng người dân tự xác minh: Có đúng 6700 cây đó là thuộc diện cần loại, thay hay không?

Thông báo trên báo chí cho mọi người biết có mấy cây như vậy ở trên mỗi tuyến phố cụ thể.

Đánh dấu nhận biết 6700 cây đó, để người dân bằng mắt mình kiểm nghiệm và thấy việc này thỏa đáng không.

Nếu ổn thỏa, người ta không có lý gì không yêu thích. Nếu không ổn thỏa, bà con sẽ có quan điểm và Sở xây dựng cần có sự chú tâm cải tạo lại danh mục cây cần loại.

Hãy lắng nghe những nhà nghiên cứu và người dân nêu ra ý kiến của mình về việc:

- Nên giữ lại hay bỏ các cây gì. Cây gì giữ tuy-nhiên nên bớt.

- Việc thay thế (nếu thực sự cần) theo biện pháp nào: Trồng mới xen thay dần cây cũ hay trồng mới một loạt, bỏ cây cũ hàng loạt.

- Chọn cây mới trên nền móng gì, có hợp lý không và lĩnh-vực kinh phí thì ra làm sao. Đã là thích hợp, tiết kiệm hay không trong thời điểm này.

Mấy tài-chính từ kinh phí, bao nhiêu do những đơn vị, Cơ quan, cá nhân ưa thích. Việc sử dụng ngân sách mua cây, trồng cây, thay cây... Theo giải pháp nào.

Đó cũng là biểu thị trách nhiệm thông tin minh bạch, công khai.

Mong ông CT nhắm tới chú trọng đề nghị này.

Trân trọng.

Trần Đăng Tuấn

(Mỹ Đình- Từ Liêm-Hà Nội)

Bức ấu thơ của ông Tuấn đã nhận được sự đồng cảm của nhiều người.

Không-ít chia sẻ nhức nhối những hàng cây cổ thụ gắn liền với mỗi thángtuyến đường, tên phố của Thủ đô. Cảm nhận trống vắng như mất đi một điều gì đó đã quá cỡ quen thuộc:

Người có nickname Vy Giang bày tỏ: Hàng cây Phan Đình Phùng mà chặt hết thì đau xót quá. Lộ trình kỷ niệm của biết bao đời- người Hà Nội.

Chỉ biết thở dài tiếc nuối... Quá buồn! Mà hàng trăm năm mới thành được những hàng cây cổ thụ đó.

Cùng bụng dạ trên, nickname Minh Thu san sẻ những bùi ngùi: Mỗi sáng đi làm thấy cưa cây, chặt toàn cây cổ thụ trồng hàng bao nhiêu năm nhìn mà tiếc đứt ruột.

Mùa hè năm nay chắc nhiều ngành quá tải: Bệnh viện quá tải vì người dân đi đường nắng quá - choáng rồi ngất - rồi hoa mắt - rồi tai nạn.

Ngành Điện lực thì quá tải vì đến điều hòa phải bật hết công suất. Khổ nhất là trẻ nhỏ không còn không khí trong sạch để thở, không được ra đường.

Một số hình ảnh chặt bỏ loại cây "không đúng chủng loại cây đô thị" tại Hà Nội trong thời gian qua:

Đốn hạ cây cổ thụ tại đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Zing

Ảnh: Đời sống pháp luật

Tại phố Nguyễn Thái Học, đoạn từ ngã ba Kim Mã - Sơn Tây - Nguyễn Thái Học đến ngã ba Nguyễn Thái Học - Đình Ngang thay thế, di chuyển 149 cây (chặt hạ 144 cây, di chuyển 5 cây). Ảnh: Zing

Những cây bằng lăng cong, nghiêng bị chặt trên phố Kim Mã. Ảnh: Vietnamnet